วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

โคลงสุภาษิตโสฬสไตรยางค์


สามสิ่งควรกระทำให้มี
หนังสือดีดี เพื่อนดี ใจเย็นดี
                             หนังสือสอนสั่งข้อ      วิทยา
                เว้นบาปเสาะกัลยาณ์       มิตรไว้
                          หนึ่งขาดปราศจากโทษ คติหอ    ใจเฮย
                           สามสิ่งควรมีให้         มากหยั่งยืนเจริญ
                                                         
                                                    ถอดบทประพันธ์ 
          สามสิ่งควรกระทำให้มี คือ
   - หนังสือดีดี หนังสือเปรียบเสมือนครูที่คอยสั่งสอนให้ความรู้กับเรามากมาย
   - เพื่อนดี เราควรเว้นจากการทำชั่ว และคบหาแต่เพื่อนดีๆ ดังคำที่ว่า คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล คบคนพาล พาไปหาผิด
  - ใจเย็นดี เมื่อยามที่เราโกรธหรือโมโหควรสงบสติอารมณ์ ทำใจให้เย็น    ซึ่งหากเรามีสามสิ่งนี้แล้ว เราก็จะพบกับความเจริญรุ่งเรือง และประสบความสำเร็จในชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น